Học Tô màu chuyển sắc bằng gradient trong illustrator - AI

Việc học tô màu chuyển sắc trong illustrator hay bất kì một phần mềm đồ họa nào đều là yêu cầu bắt buộc. Bởi bạn không thể nào chỉ biết sử dụng các mảng màu đơn sắc trong tất cả những bản thiết kế của mình được. Việc học cách tô màu chuyển sắc không chỉ dùng lại ở mức độ biết mà còn phải thực sự thành thạo. Chính vì lí do này hôm nay kênh Tự Học Đồ họa sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về 1 trong số 3 cách tô màu chuyển sắc chính trong illustrator đó là gradient.

1) Tìm hiểu về gradient trong illustrator.



Trước khi học tô màu chuyển sắc chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một chút về gradient và Palette Gradient:
- Gradient ở đây được hiểu là những công cụ giúp cho người dùng tạo ra một trường hay là một giải màu sắc biến thiên và phân phối theo một quy luật nhất định. Chính nhờ quy luật phân phối, biến đổi và hòa chộn các màu sắc định trước lại với nhau trên một giải nhất định tạo nên sự độc đáo mà những mảng màu đơn sắc không thể làm được.

- Gradient trong illustrator: được quản lí bởi công cụ tạo gradient trên thanh công cụ bên trái vùng làm việc(mặc định) và bảng điều khiển Palette Gradient trong menu windown (phím tắt f9). Ngoài ra bạn còn thể thể lựa chọn chế độ làm việc của gradient trong illustrator trong quá trình ta làm việc với các bảng màu fill và stroke.

Địa chỉ youtube duy nhất của kênh Tự Học Đồ Họa: https://www.youtube.com/tuhocdohoa


2) Học cách sử dụng gradient trong AI.


a) Lựa chọn đối tượng tô màu:


- Trước khi bạn lựa chọn công cụ và bảng điều khiển để tô màu chuyển sắc thì bạn cần xác định đối tượng mà mình muốn tô màu chuyển sắc trước. Đó là một đối tượng vector, hay một nhóm đối tượng vector, bạn muốn tô màu fill hay là màu stroke và tiến hành lựa chọn đúng đối tượng và vùng mình muốn tô màu trước. Tôi nhắc điều này vì đôi khi bạn sẽ thấy rằng mình có thay đổi các lệnh bên trong bảng điều khiển nhưng đối tượng của mình lại không có thay đổi gì, vì bạn đang đổi màu stroke mà không hề hay biết.


b) Lựa chọn công cụ gradient trong illustrator.


- Để có thể tiến hành tô màu chuyển sắc bạn cần chọn công cụ gradient tool trên thanh công cụ hoặc ấn phím (G) trên bàn phím để gọi ra nó

- Đôi khi bạn gặp rắc rối, vì ngay cả khi bạn đã chọn công cụ gradient nhưng bạn vẫn không biết làm thế nào để tô màu cho đối tượng, vì cho dù bạn kéo hay click chuột trên vùng làm việc thì đối tượng của bạn cũng chả xi nhê gì, nguyên nhân là do bạn chưa chuyển chế độ tô màu đối tượng cho phần mềm của mình. Để chuyển sang chế độ tô màu gradient bạn ấn phím (>) trên bàn phím.

Video hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng gradient trong illustrator



- Sau khi thực hiện các thao tác trên thì bạn có thể thay đổi các thông số cũng như cách tô màu cho đối tượng của mình, bằng gradient tool nhưng là với màu mặc định của illustrator.

- Lúc này bạn có thể điều chỉnh độ rộng của giải màu. màu sắc, khả năng phân phối, hướng... trực tiếp trên thanh gradient tool vừa được chọn.


c) Bảng điều khiển Palette Gradient


- Cái mà các bạn mong chờ đây rồi. Bạn muốn lựa chọn màu cũng như điều khiển giải màu của mình thì bạn phải gọi ra bảng điều khiển Palette Gradient (f9) trong bảng này các bạn cần chú ý các thông số sau các bạn nhìn hình vẽ và đối chiếu bên dưới nhé:
Tự Học Đồ Họa luôn đồng hành cùng bạn

+ Gradient fill: Bảng này giúp cho các bạn quản lí tất cả các gradient mặc định của illustrator hay là các gradient đang được chọn Hiển thị Gradient hiện được chọn. Để chọn các lại gradient khác bạn nhấp chuột vào dấu mũi tên trỏ xuống.

Clics vào đường dẫn để xem tất cả các video: hướng dẫn sử dụng illustrator cho người mới bắt đầu


Tự Học Đồ Họa - Chia sẻ vì tương lai của bạn.

+ Type: Mục này giúp cho bạn quản lí các định dạng của gradient hay nói đúng hơn là là kiểu của gradient gồm 2 chế độ là linear và radial trong đó: linear là tô màu chuyển sắc theo chiều dọc, ngang.


Tự Học Đồ Họa - cống hiến vì cộng đồng thiết kế Việt

 Còn radial là tô màu chuyển sắc dạng đồng tâm



+ Reverse Gradient: lệnh này giúp cho các bạn thay đổi hướng của giải màu mà các bạn đang thực hiện đối xứng qua thanh điều khiển. ví dụ giải màu cả bạn ban đầu là bắt đầu từ màu đỏ kết thúc màu vàng thì khi bạn lựa chọn lệnh này, giải màu của bạn sẽ bắt đầu từ màu vàng và kết thúc bởi màu đỏ.

+ Angle: Giúp cho các bạn điều chỉnh góc của thanh công cụ gradient với trục tọa độ. điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể thay đổi hướng của giải màu.



+ Aspect ratio: giúp bạn xác lập độ dẹt của  vùng chuyển sắc. bảng này chỉ xuất hiện khi bạn chọn chế độ radial. nó giống như việc bạn biến một hình tròn thành hình elip vậy.





+ Gradient color bar: Giúp các bạn thêm, bớt các ô màu và Điều chỉnh sự chuyển tiếp giữa các ô màu bên trên thanh màu giúp tạo ra sự phân phối giải màu theo ý muốn

+ Delete stop: Xóa các ô màu đã chọn trên thanh Gradient color bar

+ Opacity: Điều chỉnh độ mờ đục của được chọn trên thanh màu Gradient.

+ Location: Điều chỉnh vị trí của color widget được chọn trên thanh màu Gradient tương ứng với các màu khác.


 Các tin liên quan


Nhận xét

Bài đăng phổ biến