Nhân bản đối tượng - Cách sao chép, dán đối tượng trong Illustrator

Nhân bản đối tượng trong illustrator như thế nào? Làm sao để sao chép, nhân đối đối tượng hay còn gọi là Lệnh Coppy - Paste các đối tượng trong Illustrator. Trong bài viết này Tự Học Đồ Họa sẽ cùng các bạn đi giải quyết bài toán Nhân bản đối tongwj trong illustrator một cách thấu đáo nhất.

1.  Nhân bản đối tượng trong Illustrator

Thông thường để nhân bản đối tượng; hoặc thực hiện nhân bản một cái gì đó trong rất nhiều phần mềm chúng ta sẽ sử dụng lệnh Ctrl +C  (sao chép) và Ctrl +V (dán). Có một cách nữa là: click phải chuột chọn Coppy, và đến khu vực cần dán; thực hiện click phải chuột chọn Paste. 
Nhân bản đối tượng
Tuy vậy đối với phần mềm thiết kế đồ họa thì sẽ có đôi chút khác biệt. Và có rất nhiều lệnh hỗ trợ nhân bản đối tượng. Với Photoshop thì chúng ta có Nhân đôi layer (ctrl +J). Với corel giữ ctrl + click phải chuột.  Vậy Illustrator  sao chép và nhân đối đối tượng được thực hiện như thế nào.

2. Các cách nhân bản đối tượng trong illustrator

Có rất nhiều cách để nhân bản đối tượng trong illustrator. Mỗi một cách sẽ được ứng dụng trong từng trường hợp cụ thể. Các bạn cần đọc thật kĩ để có thể ứng dụng chúng 1 cách linh hoạt trong quá trình học thiết kế của mình.

2.1. Nhân bản đối tượng tại chỗ.

a) Trường hợp sử dụng:

Nhân bản đối tượng tại chỗ các đối tượng trong illustrator. Được sử dụng trong các trường hợp bạn muốn tạo các đối tượng giống hệt nhau; chồng đè lên đúng vị trí của đối tượng cũ. Lệnh này thường dùng để tạo ra các bản copy và sử dụng nó kết hợp với pathfinder để cắt các đối tượng nhỏ hơn.

b) Cách sử dụng

Để sao chép và dán tại chỗ bạn thực hiện như sau:
  • Sao chép đối tượng: Click chọn đối tượng cần sao chép -> ẩn tổ hợp phím Ctrl + C; Cut đối tượng:Ctrl +X
  • Nhân bản đối tượng:  Sẽ có 3 trường hợp như sau:
+ Tạo ra đối tượng mới nằm phía trên đối tượng ban đầu: Ctrl +F
+ Tạo ra đối tượng mới nằm phía dưới đối tượng ban đầu: Ctlr + B.
+ Tạo ra đối tượng nằm phía trên của 1 đối tượng hoặc 1 nhóm đối tượng nào đó: Click chuột trái chọn đối tượng bất kì. -> Ấn tổ hợp phím Ctrl +F nếu muốn dán phía trên, và Ctrl +F nếu muốn dán phía dưới đối tượng đó.
>> Xem thêm các hướng dẫn khác về Illustrator tại: https://tuhocdohoa.vn/illustrator/

2.2. Sao chép và dán đối tượng chính giữa màn hình làm việc.

a) Trường hợp sử dụng

Việc sao chép và dán đối tượng chính giữa màn hình làm việc. Thường được áp dụng cho các trường hợp bạn chưa cần xác định chính xác vị trí đối tượng cần dán. Bạn chỉ muốn tạo ra một đối tượng mới từ đối tượng ban đầu. Với mục đích lưu trữ và sử dụng nó về sau.

b) Cách sử dụng

Để nhân bản các đối tượng trong illustrator vào chính giữa màn hình bạn thực hiện như sau:
  • Sao chép đối tượng: Ấn tổ hợp phím ctrl +C; Cut đối tượng:  Ctrl +X
  • Dán chính giữa màn hình: Ấn tổ hợp phím Ctrl +V

2.3 Sao chép và nhân bản đối tượng đến 1 vị trí bất kì

Nếu bạn muốn nhân bản các đối tượng đến một vị trí bất kì nào đó trên màn hình làm việc. Mà không muốn bị gò bó bởi các quy tắc thì bạn có thể thực hiện như sau:
Chọn đối tượng cần nhân bản -> Giữ phím ALT + Click giữ chuột trái -> Di chuyển đối tượng nhân bản đến vị trí mà bạn muốn.

2.4 Nhân bản đối tượng lặp đi lặp lại (theo chu kì)

Để có thể coppy paste đối tượng theo chu kì. Thường được áp dụng cho 2 trường hợp, Nhân bản các đối tượng xoay quanh 1 tâm. Và Nhân bản đối tượng lặp lại theo đường thẳng với khoảng cách đều nhau.

Nhân bản đối tượng trên đường thẳng với khoảng cách đều nhau: 

  • Bạn sử dụng lệnh nhân bản đối tượng đến vị trí bất kì kết hợp với lệnh lặp lại phím tắt Ctrl +D:
  • Click chọn Đối tượng -> Giữ Alt di chuyển đến vị trí mới -> Ấn tổ hợp phím Ctrl +D

Nhân bản đối tượng xoay quanh 1 tâm: 

  • Bạn sử dụng lệnh Xoay đối tượng (R) kết hợp với lệnh lặp lại Ctrl+D. 
  • Chọn Đối tương -> Ấn phím -> Giữ ALT cick và vị trí tâm xoay -> Điền góc xoay vào bảng hiện ra -> Click coppy -> Ấn tổ hợp phím Ctrl + D
>> Đăng kí ngay khóa học Illustrator từ cơ bản đến nâng cao của Tự Học Đồ Họa. Để có thể nhân 40% học phí

3. Kết luận.

Qua bài viết bạn cần nắm được kiến thức về Nhân bản đối tượng trong illustrator như thế nào? Làm sao để sao để quản lý các lệnh sao chép, nhân đối đối tượng. Ứng dụng của lệnh nhân bản đối tượng trong illustrator trong từng trường hơp cụ thể như thế nào.
Để có thể hiểu hơn về các phím tắt sư dụng trong bài bạn có thể làm như sau: Từ menu -> chọn edit để xem các lệnh được sử dụng trong bài
Nguồn: https://tuhocdohoa.vn/nhan-ban-doi-tuong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến