Đồ họa vector hay ảnh vector là gì? Phân biệt vector và bitmap


Đồ họa vector hay ảnh vector là gì? Chúng khác gì so với các bức ảnh thông thường(ảnh bitmap), khi nào chúng ta sử dụng các file ảnh vector. và bằng cách nào chúng ta có thể tạo ra những bức ảnh hay bản thiết kế dướng dạng vector? đó là những câu hỏi thường gặp của rất nhiều bạn. Trong bài viết ngày hôm nay Kênh youtube Tự Học Đồ Họa sẽ cùng các bạn đi tìm câu trả lời cho tất cả các câu hỏi đó.

1) Đồ họa vector hay file ảnh vector là gì?


- Ảnh vector là những bức ảnh được tạo thành từ việc sử dụng các thuật toán riêng biệt, để phối màu cho các đối tượng hoặc các hình cơ bản, chúng sử dụng các đường thẳng, các đường cong hay là những hình dạng tự do được giới hạn bởi các đường path hoặc là strokes. 1 đặc điểm nổi bật của ảnh vector đó là chúng không có điểm ảnh như ảnh bitmap. có nghĩa là cho dù bạn thu phóng bức ảnh lớn đến mức độ nào thì bức ảnh của bạn cũng được bảo toàn về mặt chất lượng hiển thị và tất nhiên không có hiện tượng vỡ hình như thường thấy ở ảnh bitmap.

2) sự khác biệt giữa vector và bitmap?


- Nếu bạn không quen về những khái niệm như thuật toán hay hình học không gian, mặt phẳng, đường giới hạn... thì bạn có thể hình dung về ảnh vector một cách đơn giản như sau. Đối với ảnh bitmap để có một đối tượng như bạn thường thấy, thì người ta sẽ phải tạo ra hàng ngàn thậm chí là hàng triệu các ô vuông, mỗi một ô vuôn như vậy chưa một màu sắc nhất định. Bằng một cách nào đó người ta sẽ sắp xếp chúng theo một trật tự để tạo ra bức ảnh hoàn chỉnh. Nguyên nhân bạn không thấy những ô vuông này vì nó quá nhỏ bé, khoảng vài chục nghìn ô như vậy trên 1cm vuông. nhưng khi bạn phóng lớn  bức ảnh lên gấp vài chục lần thì những điểm ảnh sẽ được kéo dãn ra, to hơn để phù hợp với kích thước lớn. lúc này chúng ta có khái niệm vỡ hình.

Nhưng đối với Đồ họa vector thì khác, khi bạn tạo ra một đối tượng bằng đồ họa vector, thì từng chi tiết trong bức ảnh đều được giới hạn bởi các đường, bên trong mỗi đường khép kín như vậy sẽ chứa một mã màu, hay một tập hợp các mã màu theo các tỉ lệ nhất định nào đó. chính vì vậy khi bạn thu phóng lên bao nhiêu lần, thì các thuật toán của đồ họa vector sẽ tính toán chính xác theo tỉ lệ, và tiến hành phân phối màu để chúng phù hợp với bức ảnh của chúng ta. chính vì vậy chúng không có điểm ảnh, và dĩ nhiên chúng không có hiện tượng vỡ hình rồi.

3) khi nào chúng ta sử dụng các file ảnh vector?


- Trên thực tế vì đặc tính không thay đổi chất lượng hình ảnh khi phóng to thu nhỏ bức ảnh, nên file ảnh vector được sử dụng rất phổ biến trong các trường hợp như in ấn, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, các ấn phẩm quảng cáo... bạn có thể in một file ảnh vector ở kích thước vài milimet hay với kích thước lớn bằng diện tích trái đất thì chất lượng của bức ảnh của bạn cũng không hề xi nhê gì. miễn sao bạn phải có một thiết bị đủ lớn và đủ mạnh để có thể làm được việc đó. tuy vậy không phải lúc nào bạn cũng có thể dùng file ảnh vector được ví dụ như bạn không thể ngồi vẽ một bức ảnh bằng vector giống như một bức ảnh chụp ngoài đời thực, vì nó không khả thi.

video hướng dẫn giúp các bạn bước đầu tạo ra những hình vector cơ bản.

Hướng dẫn sử dụng illustrator cho người mới bắt đầu bài 2.

4) làm thế nào để chúng ta có thể tạo ra những bức ảnh vector?


Hiện nay có rất nhiều phần mềm có thể giúp các bạn tạo ra những file ảnh dưới dạng vector. Tuy nhiên phổ biến nhất là 2 phần mềm illustrator và phần mềm corel. chúng giúp các bạn tạo ra những file ảnh vector chất lượng nhất. Hiện nay kênh Tự học đồ họa đang có những loạt video hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng các phần mềm này từ cơ bản đến nâng cao. bạn có thể tham khảo cách sử dụng các phần mềm này và tạo ra những bức ảnh vector theo ý muốn của mình bằng cách làm theo các hưỡng dẫn của loạt video. Hướng dẫn sử dụng Illustrator cho người mới bắt đầu

Các tin liên quan khác của blog Tự học đồ họa:

Những điều bạn phải biết khi học illustrator.
Nên chọn học phần mềm illustrator hay corel?

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến