Làm sao để lắng nghe hiệu quả - Chiến lược trong giao tiếp

Làm sao để lắng nghe hiệu quả. Trong giao tiếp lắng nghe là một phần yếu tố quan trọng cho cuộc nói chuyện thành công. Vậy làm sao để lắng nghe hiệu quả, cùng Trịnh Đức Dương Blog tìm hiểu các chiến lược để lắng nghe nhé.

Làm sao để lắng nghe hiệu quả - Chiến lược trong giao tiếp

1. Tập trung giao tiếp lắng nghe tích cực.

Hãy cởi mở với thông tin dựa trên sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Hãy tự hỏi: Khi ai đó nói, bạn có thực sự nghe những gì họ nói không? Bạn biết bao nhiêu nội dung của cuộc giao tiếp với người đối diện. Hãy khách quan khi lắng nghe để bạn có thể làm giảm tác động của cảm xúc khi nghe. Kiên nhẫn cho đến khi bạn nghe được tất cả thông tin.
Làm sao để lắng nghe hiệu quả
Lắng nghe các khái niệm và ý tưởng cũng như các sự kiện. Biết sự khác biệt giữa các sự kiện và nguyên tắc, bằng chứng, lý luận,... Xem lại các điểm quan trọng coi nó có ý nghĩa không? Các khái niệm có được minh họa bởi các sự kiện không? Lắng nghe cẩn thận không chỉ với nội dung được trình bày, trong ngữ điệu, âm điệu, cử chỉ cử chỉ để hiểu rõ hơn về thông tin, ý tưởng mà người nói muốn mang đến.
Tôn trọng người nói, đừng lo lắng, giao tiếp bằng mắt. Không ngắt lời, hay để điện thoại đổ chuông làm gián đoạn cuộc nói chuyện. Khi đánh giá hoặc chỉ trích nội dung của người nói. Chỉ nhận xét khi người nói hoàn thành quan điểm của họ. Đấy là cách làm sao để lắng nghe hiệu quả.

2. Đặt câu hỏi và tương tác với người nói

Cung cấp phản hồi với các câu hỏi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào. Nếu bạn không chắc chắn về những gì để nói. Cách tốt nhất là ghi nhớ câu hỏi đó và sau khi người nói nói điều họ muốn, hãy đặt câu hỏi cho họ. Làm sao để lắng nghe hiệu quả? Trong khi nghe, bạn không nên nghĩ về những gì bạn sẽ nói. Nếu vậy, bạn sẽ không tập trung vào những gì người khác đang nói.
Đôi khi, khi bạn muốn khuyến khích người nói tiếp tục. Hãy chỉ ra rằng bạn vẫn đang chú ý đến câu chuyện của họ chỉ bằng cách nói. Lặp lại những gì bạn nghĩ rằng bạn đã nghe. Đây cũng là một cách để hướng người nói đến chủ đề mới mà bản thân họ không có ý định nói đến.  Kỹ năng lắng nghe rất cần thiết đối với chúng ta.
Làm sao để lắng nghe hiệu quả 2

3. Sử dụng đúng ngôn ngữ cơ thể vào đúng thời điểm

Nhìn thẳng vào người nói để hiểu các tín hiệu không lời như ngôn ngữ cơ thể. Nhìn người nói giúp họ biết rằng chúng ta thực sự lắng nghe và giao tiếp với họ.
Trả lời họ bằng cách gật đầu, hướng về phía trước hoặc mỉm cười. Những dấu hiệu này cho thấy rằng bạn chú ý lắng nghe. Xem xét chăm chú để cho thấy rằng người nghe không phân tâm hoặc bỏ bê vấn đề.
Đừng khoanh tay trước ngực, tránh xa người nói, nhìn đi chỗ khác. Hay nhìn những thứ xung quanh phòng, hoặc liếc nhìn màn hình điện thoại hoặc đọc sách. Hãy thực sự tập trung vào người nói.
Qua bài viết trên bạn đã biết làm sao để lắng nghe hiệu quả rồi chứ. Cần có thái độ tích cự lắng nghe để có cuộc giao tiếp hiệu quả. Chúc các bạn nắm rõ các kiến thức bổ ích khi xem bài viết.
Nguồn: https://trinhducduong.com/lam-sao-de-lang-nghe-hieu-qua/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến