Thuyết Phục là gì? Phương pháp rèn luyện Kỹ Năng Thuyết Phục?

Thuyết phục là gì? Tai sao chúng ta cần thuyết phục người khác. Phương pháp rèn luyện Kỹ năng thuyết phục là gì? Trong bài học này Trịnh Đức Dương Blog sẽ cùng các bạn đi giải quyết từng câu hỏi đó

1. Thuyết phục là gì?

Chúng ta đã nghe nói rất nhiều đến việc thuyết phục. Và chúng ta cũng đã thực hiện thuyết phục rất nhiều lần trong quá khứ. Nhưng không phải ai cũng định nghĩa chính xác được thuyết phục là gì? Đôi khi hoạt động thuyết phục diễn ra chúng ta cũng không nhận ra nó.

1.1 Thuyết phục

Thuyết phục là gì? Thuyết phục là việc đưa ra các lý luận, sự kiện, giải thích hoặc chứng cứ. Từ đó làm cho người đối diện tin và thực hiện hành động theo mong muốn của chúng ta. Hay nói một cách khác Thuyết phục là việc làm cho đối phương thay đổi hành vi theo định hướng mà chúng ta mong muốn
Một cách dễ nhớ hơn. Tại Trịnh Đức Dương Blog chúng tôi định nghĩa. Thuyết phục là gì? Thuyết là Nói, Phục là phục tùng, là đồng ý, làm theo. Vậy thuyết phục là sử dụng lời nói để làm cho người khác đồng ý, làm theo, hành động theo những gì bạn muốn.
>> Tham khảo thêm khoá học Kỹ năng giao tiếp thông minh sẽ giúp bạn trở thành bậc thầy trong lĩnh vực thuyết phục

1.2 Đặc điểm của thuyết phục.

  • Nguyên tắc đàm phán: Thuyết phục chủ yếu dựa trên nguyên tắc là cuộc Đàm phán. Trong đó ưu thế lệch về 1 bên. Bên còn lại có sự nhún nhường phục tùng nhiều hơn.
  • Bình đẳng: Trong phần thuyết phục là gì, tôi có nhắc đến việc tuân theo. Tuy nhiên Thuyết phục phải dự trên nguyên tắc bình đẳng. Hai bên cùng có lợi, hoặc ít nhất bên còn lại cũng thấy bình đẳng hoặc mình có lợi. Cần phân biệt rõ rằng giữa thuyết phục và áp đặt.
  • Tìm thấy mục tiêu chung. Thuyết phục là làm giảm ý kiến chủ quan của đối phương, đưa về mức cân bằng và chấp nhận được của cả 2 bên. Mục tiên của thuyết phục là phân tích đúng, sai, lợi, hại, của vấn đề mà cả 2 cùng quan tâm từ đó dẫn dắt đối phương đi đến 1 quyết định mới khác với dự định hoặc ý kiến ban đầu của họ.

2 Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục là gì?

Chúng ta đã tìm hiểu về Thuyết phục là gì? Chúng ta cũng thấy được tầm quan trọng của nó. Việc rèn luyện cho mình 1 kĩ năng thuyết phục tốt, sẽ giúp bạn chiếm ưu thế tuyệt đối trên bàn đàm phán.

Trong cuộc sống hàng ngày

quá trình thuyết phục sản ra thường xuyên. Rất nhanh và thường không có sự chuẩn bị. Khi bạn cần vay tiền, mượn đồ, rủ bạn gái đi chơi…. Nếu ban đầu họ không đồng ý, sau đó thay đổi ý kiến. Như vậy đó là quá trình thuyết phục thành công. Nếu không có kỹ năng thuyết phục tốt, thì từ việc nhỏ nhất cũng dẫn đến việc bạn thất bại.

Trong kinh doanh.

Quá trình thuyết phục diễn ra vô cùng nhiều trong kinh doanh.  Và thuyết phục đã giúp mang lại 95% khách hàng quyết định mua hàng. Vì vậy những tư vấn viên, thường là những người rất giỏi trong việc thuyết phục khách hàng của mình.

Trong quan hệ đối tác

Trong quan hệ đối tác cũng vậy. Quá trình thuyết phục được nâng cấp lên 1 tầm cao mới. Việc thuyết phục được chuẩn bị kĩ lưỡng và thường thông qua hoạt động đàm phán.
Như vậy chúng ta cũng đã hình dung được tầm quan trọng của thuyết phục là gì rồi. Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống chúng ta đều cần đến thuyết phục. Từ việc nhỏ nhặt cho đến việc mang tầm vóc quốc tế. Tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh với bạn 1 lần nữa thuyết phục phải dựa trên nguyên tắc bình đẳng, và cần phân biệt với áp đặt.

3 Những điều làm nên thành công của thuyết phục là gì?

Để có thể thuyết phục được người khác, bạn không chỉ sử dụng lời lẽ và lập luận. Để trở thành 1 chuyên gia bạn cần phải hiểu rõ về những điều gì giúp bạn thuyết phục 1 cách hiệu quả.

3.1 Tạo niềm tin.

Tạo niềm tin trong thuyết phục là gì. Có nghĩa là để có thể thuyết phục được người khác. Bạn chính bạn cần phải tạo cho họ 1 niềm tin tuyệt đối vào bạn. Bạn cần phải là 1 người đáng tin, và vô hại đối với họ. Nếu bạn tạo ra tâm lý đề phòng, thì việc thuyết phục thường thất bại. Tại sao các diễn giả nổi tiếng thường làm thay đổi suy nghĩ của bạn 1 cách dễ dàng, còn người bạn của bạn nói thì không. Đó là sức mạng của niềm tin, sự ngưỡng mộ. Một ví dụ khác, khi bạn vay tiền 1 ai đó, nếu họ không tin bạn thì bạn không thể thuyết phục được họ

3.2 Logic và hợp lý trong thuyết phục.

Thuyết lục là sử dụng lời lẽ, lập luận, chứng cứ làm cho đối phương tin tưởng và hành động theo. Như vậy tính logic, lập luận rõ ràng, tự tin, phân tích ưu nhược điểm một cách hợp lý sẽ giúp bạn thành công. Bạn cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, tâng bốc một cách có chiến lược đúng lúc và đúng thời điểm. Việc tạo ra 1 mạch cảm xúc sẽ giúp đối phương đổ gục.

3.3 Tôn trọng và bình đẳng.

Điều quan trọng nhất trong thuyết phục đó là. Bạn phải cho đối phương thấy mình được tôn trọng, bình đẳng. Nếu bạn thể hiện được cho người đối diện thấy lợi ích họ sẽ nhận được điều đó sẽ giúp bạn thành công hơn
Với mỗi trường hợp khác nhau môi trường khác nhau. Tôi cũng sẽ đưa ra những phương pháp giúp bạn làm chủ tình hình và thuyết phục một cách hiệu quả. hãy xem tiếp các bài viết tiếp theo trong phần Thuyết phục để có thể làm chủ mọi tình huống.
Thuyết phục là gì

4. Kết luận

  • Thuyết phục là gì? Thuyết phục là phương pháp sử dụng lời nói, luận luận, chứng cứ. quá trình này nhằm thuyết phục và dẫn dắt người đối diện tin tưởng, và hành động theo định mong muốn của người thuyết phục.
  • Quá trình thuyết phục diễn ra trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Việc rèn luyện cho mình một kỹ năng thuyết phục tốt sẽ giúp cho bạn làm chủ mọi tình huống.
Trên đây là những gì tôi muốn chia sẻ cho các bạn về thuyết phục là gì và những điều cần lưu ý về thuyết phục. Mong rằng với những gì Trịnh Đức Dương Blog vừa chia sẻ cho các bạn sẽ giúp các bạn từng bước trưởng thành hơn, thành công hơn và hạnh phúc hon trong cuộc sống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến