Thiết Kế Đồ Hoạ thời 4.0, Vị trí của Ngành thiết kế trong thời đại 4.0

Ngành thiết kế đồ hoạ thời 4.0. Là cụm từ được sử dụng để ám chỉ vị trí, yêu cầu, thuận lợi, cũng như những khó khăn và thách thức mà ngành thiết kế đồ hoạ sẽ phải đối mặt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra. 

1. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Trước khi đề cập đến Ngành thiết kế đồ hoạ thời 4.0. Đầu tiên tôi sẽ điểm qua 1 chút về cách mạng công nghiệp 4.0. Để các bạn có được những kiến thức nền tảng nhất.

1.1. Khởi nguồn cụm từ “Công nghiệp 4.0”.

Năm 2013 cụm từ Công nghiệp 4.0 Xuất hiện lần đầu tiên trong một báo cáo của chính phủ Đức đề cập tới chiến lược CNC (Công nghệ cao). Tiếp theo đó tháng 1 năm 2015 Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa đề cập tới Industrie 4.0 tại Davos tháng. Từ đó cụm từ “công nghiệp 4.0” hay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã vượt qua khuôn khổ nước Đức. Trở thành khẩu hiệu hành động của nhiều quốc gia.
Hệ thống đào tạo thiết kế đồ hoạ miễn phí luôn đồng hành cùng các bạn trên con đường Tự Học Đồ Hoạhttps://tuhocdohoa.vn/

1.2 Công nghiệp 4.0 là gì.

Về bản chất CMCN4.0 là việc sử dụng nền tảng công nghệ số sử dụng trí tuệ nhân tạo ưu hóa các quy trình, phương thức sản xuất. Các công nghệ mới sẽ được đầu tư phát triển một cách mạng mẽ bao gồm. CN(Công nghệ) in 3D, CN vật liệu mới, CN sinh học, CN tự động hóa, người máy,…

2. Thiết kế đồ hoạ thời đại 4.0.

2.1 Ảnh hưởng của cuộc CMCN 4.0 đến ngành thiết kế đồ hoạ

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đã, đang và sẽ làm thay đổi hoàn toàn về nguồn nhân lực và thị trường nói chung. Ngành Thiết kế đồ hoạ cũng không nằm ngoại lệ. Tôi đã từng đọc rất nhiều bài báo nói rằng, gành thiết kế đồ hoạ là một trong những ngành ít hoặc không chịu tác động của CMCN 4.0. Nhưng đó là cách nhìn cá nhân phiến diện, tôi sẽ chứng minh điều ngược lại bằng các dẫn chứng sau.
– Về chỉnh sửa ảnh: Trước đây photoshop là PRO. Giờ đây: Từ cấu hình phần cứng đến phần mềm, các app, các ứng dụng có khả năng hỗ trợ chỉnh sửa ảnh, cắt ghép, thay đổi bứng ảnh chỉ trong một cú chạm.
 Về thiết kế tĩnh: Từ banner, tời rơi, tờ gấp… có hàng tỉ mẫu mà bạn chỉ cần cấp ảnh và nội dung sẽ có ngay sản phẩm. Bạn có thể thấy rất nhiều trên facebook, với các ứng dụng tạo banner trong các dịp lễ.
– Về video: Điều này càng không phải bàn cãi. Ngần như bạn nào sử dụng smartphone cũng từng tạo 1 video đầy cute với các ứng dụng video.
Chỉ với từng đó ví dụ tôi đã chứng minh cho các bạn thấy sự thay đổi toàn diện về “phương thức sản xuất”. trong lĩnh vực này rồi.
Fanpage của kênh Tự Học Đồ Hoạ: https://www.facebook.com/tuhocdh.vn/ Nếu các bạn có bất kì ý kiến đóng góp hay cần hỗ trợ hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

2.3 Ưu thế của ngành thiết kế đồ hoạ.

Mặc dù có những phân tích như trên, tuy vậy Thiết Kế Đồ Hoạ thời 4.0 cũng vẫn nằm trong những ngành an toàn trong cơn bão 4.0. Tại sao vậy? Mặc dù trí thông minh nhân tạo đã có những bước tiến nhảy vọt. Nhưng vẫn bị hạn chế 1 phần nào đó trong việc tư duy và sáng tạo. Mà đặc thù của ngành thiết kế đồ hoạ lại là 1 ngành cần phải có sự sáng tạo không ngừng. Đó chính là cơ hội cũng là thách thức của những người làm trong lĩnh vực này.
Ở đây tôi không muốn nhắc đến việc ra tăng của vô số các công ty, và hình thức kinh doanh mới, dẫn đến việc sử dụng nhiều hơn về truyền thông thương hiệu. Tôi chỉ nhắc đến việc vị trí của CMCN lên ngành thiết kế mà thôi
Có thể nói đến thời điểm hiện tại thiết kế cũng là chưa thể thay thế được. Cạnh tranh càng cao thì những người tồn tại được càng được coi trọng. Như vậy chúng ta đã thấy rõ vị trí của ngành Thiết Kế Đồ Hoạ thời 4.0. Tương lai của bạn phụ thuộc hoàn toàn vào cách nhìn, phương pháp học thiết kế của bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến